Tạo thói quen tự chăm sóc bản thân cho trẻ em

Tự chăm sóc bản thân là nhu cầu cơ bản của con người! Bằng cách dạy con bạn những hành động đơn giản và thói quen quan tâm người thân trong gia đình, bạn có thể cho trẻ thấy việc chăm sóc bản thân và quan tâm người khác là rất cần thiết.

 

Chăm sóc ở đây không phải là những hành động nuông chiều bản thân, mà là xây dựng các thói quen bền vững cho việc nghỉ ngơi, nhận biết cảm xúc và chăm sóc cơ thể của bạn. Việc tạo thói quen cho trẻ có thể tự chăm sóc bản thân sẽ giúp trẻ thêm tự tin, tự lập và trưởng thành hơn khi không có ba mẹ bên cạnh.

 

Dưới đây là 1 vài cách dễ dàng giúp trẻ rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân:

 

Uống nhiều nước hơn:

Để trẻ uống đủ nước là một cách đơn giản để dạy bé thói quen tự chăm sóc bản thân khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Nếu trẻ đã lớn, bạn hãy khuyến khích bé tự đổ nước đầy chai của mình để mang theo bên mình. Điều này sẽ giúp trẻ có thói quen uống nước đầy đủ hằng ngày.

 

Vận động:

 Khi có những dấu hiệu cho thấy trẻ bị căng thẳng, bạn hãy giao cho bé một nhiệm vụ đặc biệt để hoàn thành. Có thể là dọn dẹp phòng, tưới cây, chăm thú cưng hoặc phụ mẹ một điều gì đó. Điều này giúp trẻ thấy rằng việc nghỉ ngơi – hoặc để cơ thể vận động sẽ giúp bản thân bé cảm thấy thoải mái hơn. Nó không chỉ giúp trẻ lưu thông máu mà còn có thể tiết ra một chất xoa dịu tâm trạng tuyệt vời.

 

Giúp trẻ tập trung suy nghĩ vào một việc khác.

Khi con bạn phải trải qua những cảm xúc khó khăn, bạn có thể đặt những câu hỏi để giúp chúng thiết lập lại suy nghĩ. Đặt một câu hỏi mà con bạn biết câu trả lời sẽ giúp định hướng lại suy nghĩ của bé. Ví dụ như: Bầu trời có màu gì? Bạn đã ăn gì cho bữa sáng? Giày của bạn ở đâu? Ngay cả khi bé trả lời sai, bạn cũng đang giúp não và cơ thể của bé bình tĩnh trở lại.

 

Hít thở bằng bụng.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của hơi thở sâu. Khi bạn cảm thấy rằng con bạn cần nghỉ ngơi, hãy ví dụ như chúng đang hít thở mùi của một chiếc bánh thơm ngon và sau đó thổi nến sinh nhật. Cách này sẽ giúp bé tập thở sâu và cảm thấy thoải mái hơn!

 

Kết hợp nghỉ ngơi:

Ngay cả đứa trẻ hướng ngoại nhất cũng cần có thời gian để nghỉ ngơi. Hãy suy nghĩ về tính cách, độ tuổi và sở thích của con bạn để sắp xếp những khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý trong thói quen sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Có lẽ đó là thời gian đọc truyện, tô màu, chơi nhạc ... sẽ giúp trẻ bớt căng thẳng hơn.

 

Ăn nhẹ lành mạnh:

Ăn nhẹ cũng giúp trẻ vui vẻ hơn, hãy chuẩn bị những món ăn nhẹ mà trẻ thích và tốt cho sức khỏe của bé.

 

Tắm sạch sẽ:

Thật ngạc nhiên khi một bồn tắm có thể mang lại sự nghỉ ngơi thư giãn cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tùy thuộc vào độ tuổi của chúng, chúng có thể thích thêm bong bóng, bom tắm, bút chì màu hoặc sơn hoặc đồ chơi khác.

 

Trang bị cho trẻ cách để tự chăm sóc bản thân giúp trẻ có khả năng quan tâm đến sức khỏe tình cảm, tinh thần và thể chất của mình. Để cuộc sống của trẻ thêm lành mạnh hơn.

Tin tức khác