Khuyến khích trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo vui chơi độc lập

Là phụ huynh có con trong độ tuổi mẫu giáo chắc bạn đã từng trải qua những thời điểm  khó khăn khi trẻ cảm thấy buồn chán, nhưng sau mọi cố gắng dỗ dành của ba mẹ trẻ vẫn rất khó chịu, hoặc chỉ đòi chơi với bố mẹ mà không muốn chơi một mình. Bài viết này sẽ hỗ trợ bạn, làm thế nào để trẻ có thể “tự lập” hơn.

Sẽ có những bố mẹ không đồng tình với quan điểm để trẻ vui chơi độc lập khi mới biết đi hoặc còn học mẫu giáo, vì nghĩ rằng trẻ còn quá nhỏ ở độ tuổi này. Nhưng chúng ta sẽ cùng chia sẻ những phương pháp để bạn vừa có thể trông nom trẻ an toàn, vừa giúp trẻ phát triển tư duy cá nhân mà không phụ thuộc hay vòi vĩnh bố mẹ chơi cùng.

 

Vậy làm thế nào để trẻ em có thể vui chơi độc lập mà vẫn đảm bảo an toàn? Hãy thử một số cách dưới đây nhé!

 

 

Hạn chế những món đồ chơi có ánh sáng và âm thanh bật sẵn. Những lựa chọn tốt nhất để vui chơi độc lập là những món đồ chơi mà trẻ có thể khám phá theo nhiều cách khác nhau. Hãy nghĩ đến các hộp đựng thực phẩm bằng nhựa, các khối và các bức tượng nhỏ, hoặc một đống hộp các tông có kích thước khác nhau. Ví dụ như: vật liệu nghệ thuật, đạo cụ trong nhà chơi, búp bê / thú nhồi bông, bóng và giỏ, xe đồ chơi, v.v.

 

Đảm bảo đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ. Không nên chọn đồ chơi quá khó hoặc quá thách thức với khả năng của bé. Tập trung vào chất lượng hơn số lượng, quá nhiều đồ chơi có thể gây choáng ngợp và làm giảm sự chú ý của trẻ.

 

Tạo không gian vui chơi an toàn cho các bé, để bé ngồi chơi trong khu vực mà bạn có thể vừa làm việc vừa trông nom. Trẻ em học tập và vui chơi tốt nhất khi chúng cảm thấy an toàn và chắc chắn. Khi trẻ có thể nhìn thấy bạn để cảm thấy yên tâm, điều đó cho phép trẻ tiếp tục tập trung vào việc vui chơi.

Tắt tất cả các màn hình trong thời gian chơi bé vui chơi, không nên để bé tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử.

 

Quản lý kỳ vọng của riêng bạn. Ở hai tuổi, khoảng thời gian chú ý và tập trung của trẻ mới biết đi là khoảng 5 đến 6 phút. Trẻ ba tuổi có thể chú ý đến 8 phút và trẻ bốn tuổi khoảng 10 phút. Nếu trẻ mẫu giáo chưa quen với việc độc lập, hãy bắt đầu với 5 phút và kéo dài khi trẻ đã quen.

 

 

Bắt đầu với thời gian bên nhau trước khi chuyển sang để bé chơi độc lập. Bắt đầu với 15-20 phút chơi với con bạn. Hãy để điện thoại ở chế độ im lặng và thực sự vui chơi với bé.

Sau đó, hãy để trẻ tiếp tục trò chơi sau khi được bạn hướng dẫn. Lưu ý rằng giờ vui chơi chỉ nên là một phần của thói quen hàng ngày, một cơ hội để giải trí, đừng đóng khung nó như một việc vặt, hoặc vì bạn đang bận nên buộc trẻ phải đi chơi một mình.

 

Tránh bình luận về trò chơi của con bạn. Những nhận xét có thể là chủ đích tốt, nhưng đừng chuyển sự tập trung của trẻ ra khỏi những gì chúng đang làm. Hãy tưởng tượng bạn đang ở giữa một hoạt động mà bạn thực sự yêu thích: Bạn có thích bị gián đoạn không? Hãy để con bạn được tham gia hoàn toàn và hòa vào dòng hoạt động của chúng.

 

Giữ cho giờ chơi luôn mới mẻ. Theo thời gian, hãy hoán đổi đồ chơi để trẻ không cảm thấy nhàm chán. Bạn cũng có thể tạo một giỏ đồ chơi mà bé thật sự thích thú để bé có thể chơi độc lập. Hoặc thử để những món đồ thú vị ra ngoài để con bạn “khám phá” trong khi chơi. Những món đồ gây tò mò sẽ là một lời mời khám phá và khơi dậy sự quan tâm của trẻ.

 

Không cần phải vội vàng với các ý tưởng nếu trẻ cảm thấy "chán". Sự nhàm chán là cầu nối cho sự sáng tạo, trí tưởng tượng và những cách chơi mới. Học cách vượt qua sự buồn chán là một kỹ năng sống quan trọng giúp xây dựng khả năng phục hồi, bền bỉ và sáng tạo. Hãy đưa cho trẻ sự lựa chọn: “Bạn có muốn chơi các hình dán tiếp theo hay bạn muốn thử cắt giấy?”, hoặc khuyến khích trẻ bằng cách đặt ra những câu hỏi để trẻ giải đáp hoặc khám phá để tìm ra câu trả lời.

 

Cuối cùng, hãy biến việc chơi độc lập trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của trẻ, vào buổi sáng và buổi chiều. Mặc dù điều này đối với trẻ ban đầu sẽ rất khó khăn, nhưng nó sẽ trở nên quen thuộc – như một phần của nhịp sống của chúng.

Tin tức khác