Con bạn có hay mắc lỗi?

Thật khó để chứng kiến con của mình phải đau buồn, khó khăn và thậm chí là thất bại khi chúng mắc lỗi. Tuy nhiên, để có thể học được những điều hay, đấu tranh vượt qua những khó khăn và thất bại là một phần của quá trình học hỏi. Là cha mẹ, chúng ta luôn muốn bảo vệ con mình khỏi những khó khăn, nhưng chúng ta hãy nghĩ rằng việc vượt qua những khó khăn và nguy hiểm phía trước sẽ giúp ích cho chúng nhiều hơn là con đường trải đầy hoa hồng. Việc loại bỏ mọi trở ngại tiềm ẩn sẽ lấy đi cơ hội học tập và trải nghiệm của chúng. Phạm sai lầm là một phần nên có trên con đường tìm tòi học hỏi.

 

 

Dưới đây là các lý do tại sao việc phạm sai lầm thực sự có thể tốt cho con bạn, thậm chí là với người lớn chúng ta.

1 Việc mắc lỗi giúp trẻ đánh giá đúng khả năng và kỹ năng của chúng.

Làm thế nào để biết con bạn có thực sự giỏi một việc nào đó nếu chúng chưa thử? Khi bạn thử một cái gì đó mới, bạn học được nhiều điều về bản thân và đánh giá được, liệu rằng: bạn làm tốt, bạn không làm tốt, bạn rất giỏi, hoặc có thể bạn sẽ giỏi hoặc sẽ thích nếu bạn tiếp tục cố gắng. Vì vậy, quá trình trải nghiệm sẽ giúp con bạn đánh giá đúng thực lực của bản thân, thay vì từ chối hoặc cảm thấy khó khăn khi còn chưa bắt đầu. Hãy động viên và khuyến khích con bạn trải nghiệm nhiều hơn, chấp nhận rằng bản thân sẽ có thể mắc sai lầm để học hỏi.

 

2 Việc mắc lỗi giúp trẻ tìm ra đam mê của mình.

Chúng ta sẽ chỉ cố gắng vượt qua mọi khó khăn và đi tới cùng nếu chúng ta thực sự đam mê. Việc để trẻ trải nghiệm sẽ giúp trẻ nhận biết trẻ có thật sự thích một điều gì đó, có nỗ lực để đạt được kết quả cuối cùng mà trẻ mong muốn hay không. Tuy nhiên, trong quá trình tìm thấy đam mê của mình, bạn hãy luôn bên cạnh để khuyến khích và động viên trẻ tiếp tục cố gắng.

 

3 Việc mắc lỗi nhắc nhở họ rằng họ không hoàn hảo.

Không có gì đảm bảo rằng mọi quyết định sẽ điều dẫn đến một kết quả tích cực. Vì vậy, nếu luôn suy nghĩ và cố gắng làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo có thể khiến mọi người nhanh chóng rơi vào sự thất vọng. Hãy để trẻ trải nghiệm và mắc sai lầm để nhận thức được những rủi ro của sự việc và tìm cách khắc phục để mọi thứ trở nên tốt hơn.

 

Phạm sai làm là một quá trình tất yếu để học hỏi những điều hay, để trưởng thành và trở nên mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn theo thời gian.

Tất nhiên, đây là một quá trình và cần có thời gian và sự rèn luyện. Giúp con bạn hiểu giá trị của việc mắc lỗi thực sự rất quan trọng.Và bạn cũng vậy, vì lũ trẻ sẽ học theo ba mẹ mà. Bạn là hình mẫu của họ, và trẻ sẽ xem bạn như một thước đo để xác định cách ứng phó với những khó khăn, thành công và thất bại.

Tin tức khác