Các mẹo giúp con bạn tập trung hơn

Khả năng tập trung và duy trì sự chú ý là điều rất quan trọng, bởi vì nó giúp trẻ học hỏi và tự hoàn thiện bản thân. Hầu hết trẻ em có thể tập trung vào các hoạt động vui vẻ và thú vị, nhưng với những thứ nhàm chán hơn, khó hơn hoặc kém thú vị hơn mới thực sự là thách thức với trẻ. Sự tập trung giống như một cơ bắp, đòi hỏi phải tập luyện thường xuyên để tăng cường sức mạnh. Vì thế, chúng ta nên áp dụng những phương pháp hợp lý để giúp trẻ có thể rèn luyện sự tập trung.

Tập trung cũng giống như chánh niệm, một khái niệm gần đây đang được chú ý khá nhiều trong tâm lý học và văn hóa đại chúng. Chánh niệm về cơ bản là khả năng chú ý đến một thứ trong thời điểm hiện tại, và nó đã được chứng minh là có vô số lợi ích về sức khỏe tinh thần, tăng cường hạnh phúc, quản lý căng thẳng và cải thiện thành tích học tập.

 

Dưới đây là một số mẹo để giúp con bạn xây dựng thói quen tập trung:

 

1 Hãy dành ra một khoảng thời gian hợp lý với các hoạt động tương ứng

Trẻ em (từ 4-5 tuổi) thường có thể tập trung trong khoảng từ 5 đến 20 phút, tùy thuộc vào hoạt động: các hoạt động mới lạ và đầy thử thách các bé sẽ tập trung được trong khoảng thời gian ít hơn, và với các hoạt động thú vị khác, thời gian tập trung được sẽ nhiều hơn. Vì thế, hãy dành một thời gian hợp lý để trẻ có thể tập trung mà không cảm thấy bị quá sức.

 

2 Làm duy nhất một việc tại một thời điểm.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: làm nhiều việc cùng lúc làm giảm sự tập trung và giảm hiệu suất của chúng ta. Để duy trì được sự tập trung, hãy làm một việc duy nhất trong một thời điểm. Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể chỉ cần cùng nhau hát bài hát “Bảng chữ cái”. Đối với trẻ lớn hơn một chút, chẳng hạn như lớp 4, bạn có thể hoàn thành một bài toán chia dài cùng một lúc. Đừng xao nhãng, hãy chỉ tập trung vào từng vấn đề một.

 

3 Dành thời gian và không gian cho bài tập về nhà.

Bởi vì khi làm nhiều việc một lúc sẽ làm giảm sự tập trung, nên điều quan trọng là phải giảm bớt những phiền nhiễu không liên quan. Ví dụ: làm bài tập trong không gian yên tĩnh, tắt TV, tắt điện thoại và tắt máy tính trừ khi cần dùng để hoàn thành bài tập về nhà. Bằng cách này, trẻ sẽ không bị cuốn vào vòng xoáy thời gian trên các mạng xã hội.

 

4 Xây dựng khung thời gian giải lao có kế hoạch.

Trẻ em cần phải đứng dậy, đi lại và làm điều gì đó khác biệt và thư giãn sau khi tập trung. Các em sẽ thoải mái hơn nếu dành chút thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng, đặc biệt là sau thời gian làm bài tập về nhà.

 

5 Tập thở bụng.

Thở đều đặn, cơ hoành làm chậm nhịp tim và minh mẫn tâm trí để chúng ta có thể tập trung. Đây là một kỹ năng quan trọng mà trẻ cần phải có khi đối mặt với các hoạt động đầy thử thách, có thể khiến trẻ lo lắng và nhịp tim tăng cao. Lo lắng dẫn đến lảng tránh, vì vậy, tìm cách làm dịu cơ thể là một trong những cách giúp trẻ dễ lấy lại sự tập trung.

 

6 Chia các nhiệm vụ lớn thành các phần nhỏ hơn, dễ thực hiện hơn.

Một cách khác để giúp trẻ em tiếp cận một hoạt động đầy thử thách là “chia để trị”. Nếu con bạn đang học cách thắt dây giày, hãy đặt mục tiêu đầu tiên là thành thạo cách thắt nút ban đầu, sau đó chuyển sang thực hiện hai vòng với dây cho đến khi con biết chính xác cách làm như vậy, v.v. Một chiến lược “từng phần” khác để xây dựng sự tập trung là sử dụng bộ đếm thời gian để giúp trẻ tự sắp xếp, ví dụ: “Đây là một cuốn sách về ngựa. Mẹ sẽ đặt bộ đếm thời gian này trong 15 phút và Mẹ muốn Con viết ra càng nhiều sự thật về ngựa càng tốt. "

 

7 Thực hành quan sát mọi thứ trong thời điểm hiện tại

Trẻ em có thể bị phân tâm bởi cảm giác thể chất hoặc ký ức thú vị. Mặc dù trí tưởng tượng của một đứa trẻ là một điều tuyệt vời, nhưng chúng ta cũng muốn chúng có thể loại bỏ những phiền nhiễu và xây dựng khả năng tập trung. Bạn có thể cùng bé chơi “Tôi theo dõi bằng con mắt nhỏ…” và thay phiên nhau quan sát các đồ vật khác nhau trong phòng, lắng nghe kỹ lời bài hát cùng nhau hoặc thực hiện một số tư thế yoga và chú ý đến cảm giác của cơ thể.

 

Bài viết được biên dịch từ tác giả: Jamie M. Howard, bạn hãy thử áp dụng những cách này để giúp con bạn tập trung hơn khi học tập hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa nhé.

Tin tức khác