Khi con bạn quá khắc khe với bản thân, bạn nên làm gì?

Là cha mẹ, bạn luôn muốn con mình cảm thấy hạnh phúc và tự tin về bản thân. Bạn cũng muốn họ có một lòng tự trọng lành mạnh. Nhưng đến một lúc nào đó, con bạn có thể nói những điều về bản thân khiến bạn lo lắng. Những tuyên bố tiêu cực về ngoại hình, thành tích học tập, khả năng thể thao, sao sánh với bạn bè hoặc về sự tồn tại của chúng có thể khiến cha mẹ bất ngờ và lo lắng.

 

Có một số trẻ quá khắt khe với bản thân, vì vậy điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề này và giúp chúng học cách đối xử nhẹ nhàng hơn với bản thân mình. Dưới đây là một số cách hiệu quả nhất để giúp đỡ con của bạn.

 

Hãy đồng hành cùng trẻ để vượt qua những khó khăn mà trẻ đang gặp phải.

Hãy cho trẻ biết rằng việc cố gắng vượt qua những khó khăn là điều nên làm. Trẻ em không có khả năng suy nghĩ quá xa về tương lai, vì vậy bất cứ điều gì chúng đang trải qua trong thời điểm này đều cảm thấy như mãi mãi. Trẻ cần biết rằng bạn sẽ ở đó, rằng bạn sẽ ở bên trẻ trong suốt cuộc hành trình.

 

Dạy cho họ những kỹ năng mà họ còn thiếu.

Một số trẻ em tự làm khó mình vì chúng liên tục cảm thấy như chúng không đạt được những kỳ vọng đã đề ra. Một khi bạn biết vấn đề mà trẻ đang gặp phải, bạn có thể trang bị tốt hơn cho trẻ những kỹ năng cần thiết để vượt qua những khó khăn trong tương lai. Nếu trẻ đang học tập chưa tốt, có thể trẻ cần một gia sư, thêm thời gian với một giáo viên, tham gia một nhóm học cùng bạn bè. Trẻ sẽ ít làm khó bản thân hơn nếu trẻ thực sự có kỹ năng vượt qua những khó khăn đó.

 

Hãy khuyến khích và động viên trẻ.

Thay vì ngồi và chờ đợi điều tồi tệ sẽ đến hoặc chỉ cảnh báo những điều sắp xảy ra, bạn hãy động viên trẻ để trẻ có cái nhìn lạc hơn và cố gắng vượt qua những khó khăn, thay vì tự trách bản thân. Vì vậy, nếu bạn muốn nuôi dạy một đứa trẻ biết nhìn nhận về bản thân một cách tử tế, chúng cần được nghe và học điều đó từ những người lớn như bạn.

 

Khuyến khích trẻ có cái nhìn nhận đúng đắn và học cách vượt qua sự khó chịu của bản thân

Trẻ em thường được dạy rằng cảm giác không thoải mái là không tốt. Vì vậy, trẻ rất cố gắng để phủ nhận, phớt lờ hoặc né tránh khỏi những cảm giác này. Trẻ cũng có thể nội tâm hóa những cảm giác đó như một dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu sót ở một khía cạnh nào đó. Những cảm giác không thoải mái này có thể biểu hiện như chán nản, cô đơn, buồn bã, bị từ chối hoặc lo lắng. Hầu hết mọi người không thích những cảm giác này và cố gắng vượt qua hoặc vượt qua chúng càng nhanh càng tốt. Vấn đề với suy nghĩ này là không có cảm giác xấu. Cảm giác là một phần của trải nghiệm con người. Không thể tắt một số cảm xúc và để nguyên vẹn tình cảm khác. Đó không phải là cách cảm xúc hoạt động. Việc tắt một số cảm xúc có nguy cơ làm tê liệt hoàn toàn hoặc mất khả năng giải mã cảm xúc thực sự của một người.

 

Mô hình hóa tư duy linh hoạt.

Để biết khi nào cần phải điều chỉnh suy nghĩ của bản thân không dễ như bạn tưởng. Tuy nhiên, tự nói chuyện tiêu cực có xu hướng khiến trẻ bị mắc kẹt trong một vòng giao tiếp tiêu cực. Bạn có thể nói với con mình, “Con đã có thói quen nói những điều tiêu cực về bản thân. Hãy nghĩ đến một số lý do khác khiến bạn không đạt được điểm như mong muốn trong bài kiểm tra đó. "Điều này mang đến cho trẻ thông điệp rằng mặc dù đây là một vấn đề, nhưng vẫn có những cách khác để xử lý tình huống.

 

Giúp họ học cách chịu đựng sự thất vọng.

Khả năng chịu đựng sự thất vọng là khả năng vượt qua một vấn đề khó khăn và cuối cùng tìm ra giải pháp. Xây dựng khả năng chịu đựng thất vọng giúp xây dựng sự phát triển về mặt cảm xúc và xã hội. Tạo cơ hội nhỏ để con bạn thực hành việc bỏ lỡ mục tiêu, không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc không đạt được kỳ vọng mà không bị khiển trách về điều đó hoặc được bạn giải cứu để tìm ra cách. Cho phép họ vượt qua cảm giác thất vọng và sau đó học cách chịu đựng nó. Bắt đầu nhỏ nếu đây là một thách thức đối với trẻ và sau đó làm cho nó trở nên khó khăn hơn. Các trò chơi dựa trên sự may rủi là những cách tuyệt vời để xây dựng kỹ năng này. Họ sẽ học cách thay phiên nhau, làm thế nào để giải quyết cảm xúc của họ khi họ đang thua hoặc chiến thắng, và thực hành các cách tương tác thích ứng hơn với những người khác bất kể kết quả như thế nào.

Tin tức khác