Nội thất Ergonomics là gì?

 

Đồ nội thất Ergonomics là bất kỳ món đồ nội thất nào - ghế, bàn hoặc bàn làm việc - được thiết kế để người sử dụng không bị chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại. Những người thiết kế nội thất công thái học tuân theo một loạt các nguyên tắc khoa học giúp mọi người sử dụng đồ nội thất một cách lành mạnh, đồng thời tối đa hóa công năng. Về cơ bản, bất kỳ đồ nội thất nào được thiết kế dựa trên khoa học và nghiên cứu về công thái học sẽ được coi là đồ nội thất Ergonomics.

Ergonomics, còn được gọi là kỹ thuật con người, là nghiên cứu về cách cơ thể con người hoạt động và tương tác với các vật thể. Kết quả nghiên cứu công thái học được sử dụng để thiết kế các phương pháp và thiết bị cho phép con người thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả, thoải mái và an toàn, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ, một nghiên cứu về công thái học có thể liên quan đến việc xác định phương pháp tốt nhất để thực hiện một công việc lặp đi lặp lại, chẳng hạn như ngồi làm việc trên máy tính. Nghiên cứu có thể tập trung vào việc tránh sự mệt mỏi ngắn hạn cho các cơ có thể dẫn đến chấn thương và tránh tổn thương lâu dài cho khớp và gân do căng thẳng lặp đi lặp lại.

 

 

Loại đồ nội thất này được thiết kế phù hợp với kết quả của các nghiên cứu về công thái học. Ví dụ, một chiếc ghế làm việc sẽ được thiết kế để đảm bảo rằng người ngồi trên ghế đang sử dụng tư thế thích hợp. Ghế sẽ có góc tựa lưng ghế 90 độ và có phần thắt lưng hỗ trợ cho phần lưng dưới, để tránh gây căng thẳng cho cơ lưng hoặc lâu dài gây tổn hại cho cột sống. Một chiếc ghế làm việc cũng sẽ cung cấp các tính năng có thể điều chỉnh, đảm bảo rằng những người có kích thước khác nhau có thể điều chỉnh chiều cao của ghế để cho phép họ ngồi với bàn chân phẳng trên sàn và đầu gối của họ ở một góc 90 độ. Ngay cả thiết kế của tay vịn có thể điều chỉnh cũng góp phần tạo nên sự thoải mái cho một chiếc ghế làm việc.

 

Thiết bị được sử dụng không nhất thiết phải chạm vào người sử dụng mới được xem là một món đồ nội thất Ergonomics. Bàn làm việc cũng có thể được thiết kế như một món đồ nội thất tiện dụng. Ví dụ, một bàn làm việc được thiết kế khoa học phải có chiều cao thích hợp cho người sử dụng, vì vậy họ không phải căng hoặc cúi xuống một cách khó chịu khi làm việc trên bàn. Nếu thiết bị máy tính được sử dụng trên bàn làm việc, giá bàn phím phải có chiều cao thích hợp và màn hình hiển thị cũng phải được đặt đúng góc.

 

 

Khi có liên quan đến thiết bị máy tính, việc sử dụng nội thất Ergonomics là đặc biệt quan trọng. Tất cả các ghế, bàn làm việc, bàn và thiết bị máy tính phải hoạt động song song với nhau để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Căng thẳng lặp đi lặp lại có thể là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với những người làm việc trên máy tính, những người có xu hướng ngồi và đánh máy trong thời gian dài. Sử dụng đồ nội thất tiện dụng có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề căng thẳng lặp đi lặp lại.

Ngay cả khi bạn mua các loại đồ nội thất Ergonomics, bạn có thể muốn tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia về thiết kế để đảm bảo rằng nó phù hợp với loại cơ thể của bạn và loại công việc bạn sẽ sử dụng. Chỉ riêng một món đồ nội thất công thái học không bảo vệ khỏi những chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại - bạn cũng phải cấu hình (điều chỉnh) nó đúng cách.

 

Xem thêm về ghế Ergonomics tại đây

Tin tức khác