Làm thế nào để hạn chế gù lưng cho bé khi ngồi học?

 

Khi ngồi học tập thời gian dài, trẻ em có xu hướng mệt mỏi, nhiều trẻ còn nằm trườn ra bàn để đọc sách và viết bài. Hoặc đơn giản hơn là ngồi lệch về bên trái hoặc bên phải. Điều này tuy tạo ra sự thoải mái cho trẻ, nhưng về lâu về dài, đây lại là tư thế gây hại cho cột sống của trẻ.

Xương cột sống sẽ không được giữ thẳng đúng cách mà lâu ngày sẽ bị biến dạng theo nhiều cách khác nhau. Và một trong những hệ lụy mà trẻ sẽ gặp phải chính là bệnh gù lưng, lệch vai và cong vẹo cột sống.

 

Tư thế ngồi học đúng - một trong những cách hạn chế gù lưng hiệu quả.

Nhưng ít bậc cha mẹ nào lại chú ý đến vấn đề này. Muốn phòng tránh tình trạng trẻ em bị gù lưng, cha mẹ nên chú ý hình thành và dạy các bé về tư thế ngồi học đúng chuẩn ngay từ khi còn nhỏ. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì thói quen tốt và hạn chế các bệnh học đường.

Xác định tư thế đúng cho trẻ như thế nào? Trước hết, vẽ một đường thẳng từ trái tai qua vai, hông, đầu gối đến giữa mắt cá chân. Điều chỉnh tai, vai, hông sao cho những điểm này tạo nên một đường thẳng. Đồng thời giữ nguyên được đường uốn cong tự nhiên hình chữ S của cơ thể.

Khi ngồi học hoặc xem tivi, hãy dạy bé ngồi thẳng lưng. Nếu có thể, giữ lưng thẳng hàng với mặt sau của ghế nhằm tránh va chạm hoặc quá nghiêng người về phía trước.

 

Tư thế ngồi đúng phụ thuộc vào bàn ghế, chiều cao và thể trạng của trẻ. Lúc ngồi học, bé ngồi thẳng lưng sát vào ghế, điều chỉnh lưng ghế ôm sát lưng, nâng hạ chiều cao ghế sao cho chân của bé vừa đủ đặt lên sàn hoặc đặt lên vòng gác chân (đối với bé nhỏ). Bạn có thể dạy bé tư thế ngồi đúng chuẩn bằng cách:

    • Giữ lưng thẳng tựa vào ghế, thư giãn, thả lỏng vai.
    • Giữ khuỷu tay ở hai bên tạo ra hình chữ L.
    • Tránh ngồi bắt chéo đầu gối hoặc mắt cá chân.
    • Tạo ra khoảng cách nhỏ giữa mặt sau của đầu gối và nệm ghế.
    • Giữ cẳng tay và đầu gối song song với sàn nhà.
    • Bắp chân và đầu gối tạo thành góc 90 độ.
    • Tránh ngồi tại chỗ trong thời gian dài mà hãy nghỉ ngơi hoăc đứng lên ít nhất 10 phút cho mỗi giờ ngồi.
    • Chỉnh độ cao của ghế sao cho chân đặt vừa trên sàn nhà hoặc gác lên chân ghế

 

Trẻ em bị gù lưng khi đang trong độ tuổi đến trường là một tình trạng phổ biến hiện nay. Các bé vẫn đang trong độ tuổi cần phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, ba mẹ cần nắm được nguyên nhân dẫn đến việc trẻ gù lưng và có các biện pháp khắc phục cụ thể để bé có một vóc dáng đẹp và tự tin hơn trong cuộc sống.

Xem ghế trẻ em chống gù chống cận Rooky tại đây

Tin tức khác