Giúp trẻ em nhận biết thông tin thật - giả trên Internet

Chúng ta hiện đang sống trong cơn bão thông tin sai lệch: Ngày càng có nhiều người trong chúng ta đang tìm kiếm thông tin qua internet, nhưng có một số thành phần xấu lợi dụng điều đó để cố tình lên mạng đăng những thông tin sai lệch. Vậy làm thế nào để con bạn biết những gì là đúng, những gì là sai? Là một phụ huynh, bạn có nhiệm vụ chỉ cho bé cách tiếp cận những thông tin đúng sự thật. Điều đó thật sự không dễ dàng chút nào!

 


Trẻ em cần sự giúp đỡ để hiểu được cách sử dụng công nghệ một cách an toàn, để hiểu được cái nào đúng, cái nào sai và nên đọc thông tin nào.
Cách tốt nhất để biết một trang web có chính xác hay không là tìm kiếm manh mối từ các trang web khác để xem liệu cùng một thông tin, nó có hiển thị ở nhiều nơi khác nhau hay không.


Internet rất phức tạp, có rất nhiều người lợi dụng để đánh lừa chúng ta. Vậy bạn có thể làm gì để giúp bé tìm ra điều gì là đúng? Dưới đây là một số mẹo giúp bạn hướng dẫn con bạn trong việc tìm hiểu thông tin đáng tin cậy trên mạng:

 

1. Xem video cùng con, bạn có thể trực tiếp trao đổi với con.


2. Sử dụng chức năng tìm kiếm an toàn để tránh con bạn vô tình tìm thấy những hình ảnh không phù hợp.


3. Tìm kiếm mọi thứ trên internet cùng với đứa trẻ, khi bạn tìm kiếm, hãy cố gắng giải thích với con là đừng tin tưởng trang web đầu tiên mà con nhìn thấy và tìm thêm những trang web khác để có thông tin xác thực.


4. Hãy đặt câu hỏi cho con bạn khiến chúng suy nghĩ về nguồn thông tin đến từ đâu, ví dụ như "Chúng ta có thể chứng minh điều này không?"


5. Giải thích sự khác biệt giữa thực tế và ý kiến. Ví dụ: Chọn một số loại thực phẩm mà con bạn nghĩ là ngon hoặc tệ và giải thích rằng “ngon hoặc tệ” thì đây chỉ là một ý kiến, nhưng “thực phẩm có màu gì” hoặc “giá của nó bao nhiêu” thì đều là sự thật.

 

Thời đại công nghệ phát triển và trẻ con đang dần tiếp cận nhiều hơn với internet. Hãy giúp bé nhận thức thông tin một cách đúng đắn là nhiệm vụ cần thiết cho phụ huynh kể từ bây giờ, để các bé có thể phát triển một cách an toàn nhất. 

Tin tức khác