Giúp con bạn xử lý khủng hoảng trong việc học tập online

Hiện nay, công nghệ thông tin đã mang lại cho chúng ta cơ hội học tập, giải trí và thậm chí là thời gian nghỉ ngơi, khi chúng ta đang sống trong trận đại dịch covid19 ảnh hưởng đến toàn cầu.


Những đứa trẻ học toàn thời gian trước màn hình máy tính cũng đang cảm thấy ảnh hưởng của việc học online một cách quá tải, đặc biệt là khi không có các hoạt động tiếp xúc xã hội. Và trong khi Thế Giới dường như đang dần dần trở lại trạng thái bình thường, thì việc học online vẫn diễn ra hằng ngày.

 

Nếu bạn là phụ huynh hoặc người chăm sóc trẻ em trong độ tuổi đi học, bạn có thể biết rõ về cuộc khủng hoảng học tập online hiện nay hay không và bạn sẽ làm gì ngay bây giờ?

Nhiều thách thức hành vi mà các gia đình đang phải đối mặt trong đại dịch đó là việc học tập online của con. Việc mất tập trung khi học tập ở nhà là điều dễ hiểu đối với học sinh hiện nay.
Dưới đây là một vài ý tưởng để giúp bạn và con bạn vượt qua giai đoạn khủng hoảng này:

1. Thừa nhận cảm xúc.

Sự mệt mỏi do học trực tuyến và ít tương tác xã hội có thể làm trẻ em gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý cảm xúc của mình. Thỉnh thoảng hãy hỏi cảm xúc của con để biết được con mình đang như thế nào, ví dụ “con có đang mệt mỏi không?”. Điều này có thể phần nào giúp xoa dịu cơn buồn phiền của con bạn và giúp con có thêm tinh thần trong lúc học tập.

2. Giúp con nhìn nhận vấn đề theo một khía cạnh khác tốt hơn.

Hãy cùng con bạn suy nghĩ về cách mà những người chúng yêu thích hoặc thần tượng đã xử lý những cảm xúc họ gặp như thế nào. Khi trẻ nhận ra rằng những người khác cũng gặp khó khăn, điều đó có thể làm cho tình hình trở nên bình thường hơn và giúp chúng xử lý mọi việc theo một khía cạnh khác tốt hơn.

 
3. Linh hoạt trong quá trình trẻ học tập.

Bộ não của con người sẽ không hoạt động tốt khi chịu nhiều căng thẳng. Hãy khuyến khích con bạn rời khỏi màn hình, ăn một bữa ăn nhẹ và tìm điều gì đó để thư giãn cùng nhau. Điều này sẽ giúp chúng cảm thấy bình tĩnh và ít căng thẳng hơn, để có thể tiếp tục quá trình học tập.
Hãy nghĩ rằng chất lượng sẽ tốt hơn số lượng. Thay vì hoàn thành thêm năm bài toán, hãy để con bạn hoàn thành một bài toán và giải thích cho chúng biết cách giải.

4. Hãy chia sẻ với bạn bè nếu bạn cũng đang cảm thấy lo lắng.

Nếu trong quá trình hỗ trợ con bạn học tập online có nhiều khó khăn, và bạn chưa thể tự giải quyết hoặc tư vấn cho con trẻ. Hãy gọi cho bạn bè hoặc thành viên trong gia đình có kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cái để trút bầu tâm sự hoặc có thêm động lực để tiếp tục đồng hành cùng các bé.


Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều đang phải đối mặt với một tình huống thực sự khó khăn và sẽ có một vài cuộc khủng hoảng xảy ra. Chìa khóa thành công cho các gia đình hiện nay là sự khích lệ và quan tâm lẫn nhau. Vì vậy, đối với cả bạn và những đứa con của bạn: Chúng ta có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn này!
 

Tin tức khác